Empathy…เข้าใจและใส่ใจ ทำไมจึงสำคัญกับองค์กร?

Empathy…เข้าใจและใส่ใจ ทำไมจึงสำคัญกับองค์กร?

การทำงาน ถือเป็นการใช้ชีวิตในสังคมอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเฉพาะการทำงานในองค์กรขนาดใหญ่ ผู้คนมากหน้าหลายตาที่ต้องทำงานร่วมกัน ประสานงานกัน หรือติดต่อกัน และเมื่อต้อง ‘สื่อสาร’กัน ก็ย่อมต้องมี ‘ความขัดแย้ง’ ที่ทำให้เกิดความกระอักกระอ่วน ไม่สบายใจขึ้นบ้างในบางครั้ง ยังรวมถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนจิตใจ ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว หากมีใครสักคนที่คอยรับฟัง แนะนำ และพร้อมเข้าอกเข้าใจ คงจะดีไม่น้อย… นั่นเป็นเหตุผลง่าย ๆ ว่า ทำไม Empathy จึงสำคัญกับการอยู่ร่วมกันในองค์กร

.

Empathy ?

Empathy หมายถึง ความเข้าอกเข้าใจในความรู้สึกและอารมณ์ของผู้อื่น ทั้งในมุมมองของการทำงานร่วมกันเป็นทีม หรือทำงานในสถานะ หัวหน้า-ทีมงาน การเข้าใจ ใส่ใจ เข้าถึงความรู้สึกหรือความต้องการของคน ๆ นั้น จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น หรือเกิดความขัดแย้งน้อยที่สุด เหมือน “เอาใจเขามาใส่ใจเรา” เราไม่ชอบอะไร ก็อย่าทำแบบนั้นกับคนอื่นและถ้าเป็นเราโดนแบบนั้น เราคงไม่ชอบแน่ ๆ หรือแม้แต่ปัญหาส่วนตัวที่เกิดขึ้นกับคนรอบข้าง ถ้าเราสามารถรับมือและเข้าใจเขาได้ คำแนะนำไหนที่เราอยากได้รับ เราอาจจะนำไปปรับใช้และให้คำแนะนำกับคนรอบข้างของเราได้นั่นเองค่ะ

.

Empathy กับ ภาวะผู้นำ

การสื่อสารกันด้วยความเข้าอกเข้าใจในฐานะของการเป็นผู้นำนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำงานร่วมกันกับคนในทีมหรือพนักงาน เมื่อเกิดปัญหาขัดแย้งขึ้น ต้องเปิดใจ ‘รับฟัง’ และพยายามทำความเข้าใจคู่สนทนาให้ได้อธิบายสาเหตุที่แท้จริงของปัญหา โดยไม่ใช้อารมณ์ของตนเป็นที่ตั้ง ใช้วิธีรับฟังเพื่อรับทราบปัญหา ตั้งคำถามเพื่อให้ได้ข้อมูลมากขึ้นและนำไปวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหาต่อไป ผู้นำหลายต่อหลายคนไม่ฟังอะไรเลย เริ่มต้นด้วยการตำหนิ จบลงด้วยอารมณ์ขุ่นเคืองของทุกฝ่าย สรุปแล้ว กว่าจะเข้าใจสาเหตุปัญหาหรือหาทางแก้ไขกันได้ ก็เสียเวลา เสียอารมณ์กันไปมากแล้วหละ…ผู้นำหลายคนที่มีภาวะผู้นำ แต่ขาด Empathy ทำงานเก่ง นำทีมดีแต่ขาดความเข้าอกเข้าใจผู้ใต้บังคับบัญชา ต่อให้เป็น Teamwork ก็คงทำได้แค่ร่วมงานกัน เป็นเพื่อร่วมงานกันก็พอ ไม่ต้องเป็นเพื่อนกันในชีวิตจริง 😩

.

Empathy กับ Teamwork

การทำงานเป็นทีมนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หากคนในทีมมีทักษะ ความรู้ ความสามารถที่ครบเครื่องแล้ว การทำงานก็คงจะราบรื่นน่าดู แต่อย่างว่านะคะ ‘คนเยอะ เรื่องเยอะ’ ขนาดทริปไปเที่ยวที่คนเยอะ ๆ ยังวุ่นวายเลย แล้วการทำงานที่มีทั้งความเครียด ความขัดแย้ง ไม่ใช่แค่ในทีมเดียวกันเอง แต่ยังขัดแย้งกับส่วนงานอื่นอีก ถ้าผลงานไม่เป็นไปตามความคาดหวังหรือมีปัญหาเกิดขึ้น ที่ทำงานได้ลุกเป็นไฟแน่นอน 🔥 การเสนอความคิดเห็นหรือไอเดียต่าง ๆ ในการทำงาน อาจเกิดการโต้เถียงกันบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วมักใช้อารมณ์นำมาก่อน จริงอยู่ที่เรื่องของอารมณ์นั้นเป็นสิ่งที่ห้ามกันยาก แต่การจัดการกับความรู้สึกและควบคุมอารมณ์ให้ได้นั้นเป็นสิ่งสำคัญ บางคนเถียงเพื่อเอาชนะเป็นหลักโดยไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่นเลย ใครหละจะอยากทำงานด้วย เมื่อเกิดปัญหาก็กล่าวโทษกันไปมาว่าคนนี้ทำงานไม่ได้ คนนั้นทำงานไม่ดี

.

Empathy ไม่ใช่เพียงแค่การรับฟังและเข้าใจความรู้สึกหรืออารมณ์ของผู้อื่น แต่ยังเกี่ยวข้องกับวิธีการในการปลอบโยนผู้ที่กำลังประสบปัญหาใด ๆ อยู่ด้วย หลายครั้งที่เมื่อเราต้องกลายเป็นที่ปรึกษาให้ใครสักคน แต่คำพูดเหล่านั้น กลับไปทำร้ายความรู้สึกเขาโดยที่เราไม่คาดคิดเช่นกัน

.
“เรื่องแค่นี้ ไม่เป็นไรหรอก”

“มีคนทำได้แย่กว่าเธออีก”

“ช่างมันเถอะ เรื่องเล็กจะตาย”

.

คำพูดเหล่านี้เหมือนเป็นคำปลอบใจที่ตั้งใจพูดให้คนฟังไม่ยึดติดกับปัญหานั้นและเดินหน้าต่อ แต่รู้ไหมคะว่า ประโยคเหล่านี้บางทีก็ทิ่มแทงจิตใจส่วนลึกของคนฟังได้นะ ปัญหาบางอย่างที่เกิดขึ้นอาจจะดูเล็กน้อยสำหรับเรา แต่สำหรับคนที่เจอปัญหากับตัวเองนั้นมันอาจเป็นเรื่องใหญ่มาก กลายเป็นเราตีค่าปัญหาแล้วพูดง่าย ๆ ว่า “เรื่องแค่นี้เอง”  แต่ “ความทุกข์ของฉันกลายเป็นเรื่องแค่นี้ของเธอเหรอ” ไปกันใหญ่เลยค่ะ ทางที่ดีให้เป็นแนวทางแก้ไข คำแนะนำอื่น ๆ หรือประโยคให้กำลังใจที่ไม่ใช่จากการปลอบประโลมด้วยการมองข้ามปัญหาไปเลยจะดีกว่า

.

ในอดีต Empathy เป็นแค่เพียงส่วนประกอบเล็ก ๆ ของการทำงานในองค์กรเท่านั้น ไม่ได้สำคัญเท่าไรและหลายคนมักจะมองข้ามไป แต่องค์กรยุคใหม่กำลังนำ Empathy มาปรับใช้มากขึ้น เรียกได้ว่าต้องเป็น Soft Skill ของพนักงานไปกลาย ๆ เลยหละ บางคนอาจจะยังไม่เข้าใจหรือไม่เห็นความสำคัญของทักษะนี้มากนัก แต่เมื่อใดที่ท่านพบเจอปัญหา ความเข้าอกเข้าใจและความใส่ใจจากคนรอบข้างอาจเป็นส่วนช่วยให้ท่านก้าวข้ามมันไปได้

.

ผู้นำเองยิ่งอยู่สูงก็ต้องยิ่งโน้มตัวลงมารับฟังปัญหาหรือความรู้สึกของระดับปฏิบัติการบ้าง ส่วนพนักงานเองนั้นก็ต้องรับฟังและเข้าอกเข้าใจกันเองเพื่อให้งานที่ทำร่วมกันนั้นออกมาดีที่สุดนั่นเองค่ะ

.

References :

https://www.urbinner.com/post/what-is-empathy-how-does-it-important-in-the-workplace

https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/why-empathy-important-for-work

https://adecco.co.th/th/knowledge-center/detail/empathy-essential-quality-for-leaders

Related Content :

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr