เคล็ดลับทำให้ ก้าวหน้าในอาชีพการงาน

สำหรับชีวิตการทำงานแล้ว ไม่ว่าใครก็คาดหวังว่าอาชีพการงานของตนเองจะก้าวหน้าและมั่นคงกันทั้งนั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วมีคนส่วนมากที่ติดอยู่กับตำแหน่งหน้าที่เดิม ๆ เป็นระยะเวลานานหรืออาจหลุดจากตำแหน่งโดยไม่รู้ตัว ในขณะเดียวกันก็มีคนที่ก้าวหน้าอย่างพรวดพราดจึงเกิดเป็นข้อสงสัยที่ว่าอะไรคือความแตกต่างกันระหว่างคน 2 กลุ่มนี้และอะไรเป็นปัจจัยที่นำคนเหล่านั้นไปสู่ความสำเร็จได้ หากคุณมีความสงสัยในเรื่องนี้เช่นเดียวกัน วันนี้มีคำตอบมาฝากกัน ถือเป็นเคล็ดลับง่าย ๆ ทำให้ ก้าวหน้าในอาชีพการงาน เลยทีเดียว

ขั้นแรก ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน
การตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นสิ่งจำเป็นที่คนส่วนใหญ่มองข้าม การทำงานโดยที่ไม่มีเป้าหมายไม่ต่างจากการทำงานเรื่อยเปื่อยไปวัน ๆ ทำตามที่ผู้ว่าจ้างบอกให้ทำโดยไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไรกันแน่ การวางเป้าหมายหมายถึงการตั้งเป้าเอาไว้ว่าในระยะสั้นเราต้องการอะไรและในระยะยาวเราต้องการอะไร เป็นทั้งเป้าหมายใหม่ ใหญ่ หรือเล็กในชีวิต เมื่อบรรลุเป้าหมายใดเป้าหมายหนึ่งก็ให้รางวัลกับตัวเอง เพื่อเป็นกำลังใจในการก้าวสู่เป้าหมายต่อไป เป้าหมายจะสร้างกำลังใจและแรงผลักดันในเชิงบวกกับการทำงาน

คิดให้รอบด้าน วางแผนให้รอบคอบ
หลังจากวางเป้าหมายเรียบร้อยแล้วก็ควรวางแผนสำหรับเป้าหมายนั้น ๆ เอาไว้ด้วย ไม่ควรทำอะไรโดยไม่มีแผน เพราะเมื่อดำเนินการไปได้ครึ่งทางแล้ว คุณอาจพบว่าตนเองกำลังไปผิดทางโดยไม่รู้ตัว กลับกลายเป็นเรื่องเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ พิจารณางาน-เป้าหมายที่ตนต้องการให้ดี มีวิธีการหรือกลยุทธ์อะไรบ้างเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์ จะต้องใช้ระยะเวลาเท่าไร หากมีการวางแผนเอาไว้ล่วงหน้า การดำเนินงานก็สามารถเป็นไปได้อย่างราบรื่น เพราะสามารถคาดการณ์ถึงปัญหาเอาไว้ได้ล่วงหน้า จึงสามารถหาวิธีป้องกันและแก้ไขได้ทันท่วงที การทำงานเองก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นตามไปด้วย

เปิดหูเปิดตา หาความรู้ใหม่ ๆ
ส่วนสุดท้ายสำหรับเคล็ดลับ 3 ข้อ นับเป็นข้อที่สำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะการหาความรู้ใหม่ ๆ เป็นเรื่องจำเป็นมากในสภาวะที่โลกของเราหมุนเร็วขึ้นทุกวัน ๆ การเปิดหูเปิดตาหาความรู้เป็นการเสริมสร้างทั้งความรู้ ความเข้าใจในความเป็นไปของสังคม พร้อมกับการเพิ่มเติมทักษะต่าง ๆ ของเราให้มากยิ่งขึ้น เมื่อมีความรู้ความเข้าใจที่ดีขึ้น ย่อมทำให้เกิดแนวคิดใหม่ ๆ ได้ง่าย ทั้งยังส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ยิ่งถ้ามีการนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการทำงานจะยิ่งเป็นแนวทางที่ดีใจในการพัฒนาสายอาชีพของตนเอง

เปิดหูเปิดตาที่ไหน-อย่างไร
อย่างที่ได้บอกไปว่าการหาความรู้เป็นเรื่องสำคัญมากจึงขอขยายความในส่วนนี้ให้ละเอียดยิ่งขึ้น บางคนอาจสงสัยว่า แล้วเราจะหาความรู้ได้ยังไงบ้าง จะลำบากหรือไม่ หรือต้องหาความรู้จริงจังแค่ไหน ในความเป็นจริงแล้วการหาความรู้เพิ่มเติมนั้นไม่ใช่เรื่องยากเลย ถึงแม้ว่าคุณจะทำงานประจำ แต่ก็มีวิธีมากมายในการเสริมสร้างความรู้เพิ่มพูนทักษะให้มากยิ่งขึ้นได้ง่าย ๆ โดยสามารถทำได้หลากหลายวิธี ดังต่อไปนี้

การศึกษาต่อ
การเข้ารับการศึกษาต่อเป็นเรื่องที่ตรงตัวกับการหาความรู้ พัฒนาทักษะต่าง ๆ โดยนอกเหนือไปจากการได้รับความรู้แล้วยังถือเป็นการยกระดับการศึกษาของเราให้สูงขึ้น ทำให้ฐานเงินเดือนเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยในปัจจุบันการศึกษาต่อสามารถทำได้ทั้งการศึกษาต่อต่างประเทศและภายในประเทศ หากคนที่ยังต้องการทำงานควบคู่ไปด้วยสามารถเลือกการเรียนในภาคพิเศษที่เรียนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ได้อีกด้วย

การเข้ารับการอบรม-สัมมนา
การเข้ารับการอบรม-สัมมนา มีให้เลือกมากมายหลายสาขาหลากระดับ ทั้งคอร์สระยะสั้นและระยะยาว โดยอาจเป็นการเสริมสร้างทักษะด้านภาษา ไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษที่ถือเป็นภาษาที่จำเป็นในปัจจุบัน หรือภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายอาชีพที่ทำอยู่ หากมีทักษะด้านภาษาอยู่แล้ว ยังสามารถเสริมสร้างทักษะด้านเทคโนโลยีหรือเข้ารับการอบรมในเรื่องวิธีการทำงานก็ได้

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันวิธีการอบรม-สัมมนานั้นมีความหลากหลายมากกว่าแต่ก่อน มีทั้งการอบรมตามสถานที่ต่าง ๆ หรือแม้แต่การจัดการอบรมออนไลน์ ซึ่งไม่ต้องเดินทางเพียงแค่ออนไลน์ไปยังเว็บไซต์ที่กำหนดเท่านั้น นอกเหนือ จากนั้นยังมีทั้งแบบที่เสียค่าใช้จ่ายและไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่ต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับการอบรมที่คุณต้องการสักเล็กน้อยเพื่อหาหัวข้อที่ต้องการ

การหาความรู้ในชีวิตประจำวัน
วิธีการหาความรู้ในชีวิตประจำวันเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นการหาความรู้จากสื่อรอบตัว อาจสามารถเริ่มจากการอ่านข่าวหรือบทความตามหน้าหนังสือพิมพ์เพื่อหาข้อมูลและตามให้ทันความเป็นไปของสังคม นอกเหนือไปกว่านั้นอาจเลือกรับชมรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี การวิเคราะห์ด้านต่าง ๆ รวมไปถึงการติดตามข้อมูลข่าวสารจากโลกออนไลน์ต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องระมัดระวังสำหรับการติดตามข้อมูลข่าวสารผ่านทางสื่อออนไลน์คือ อาจเป็นข่าว-ข้อมูลลวง ควรหาแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ เพื่อประโยชน์สูงสุดของตนเอง

อย่างไรก็ตาม เคล็ดลับที่ได้กล่าวมานั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งในปัจจัยหลายอย่างของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น โอกาสทางอาชีพ รูปแบบองค์กร ฯลฯ จึงยากกล่าวว่าหากคุณทำตามแล้วจะเลื่อนตำแหน่งก้าวหน้ารวดเร็วร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ขอให้มั่นใจได้เลยว่าหากคุณนำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้แล้ว ย่อมส่งผลดีต่ออาชีพการงานของคุณอย่างแน่นอน เพราะไม่ว่าอย่างไรเทคนิคเหล่านี้ก็เป็นสิ่งที่ดี ซึ่งสามารถพัฒนาตัวคุณขึ้นไปได้อีกระดับ เป็นเรื่องที่ไม่เสียหายเลยสักนิดหากทุกคนจะลองทำตามกันดู

References : https://moneyhub.in.th/article/working-motivation-3/

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr