Low-Code…เครื่องมือทุ่นแรงของเหล่า Developer

Low-Code…เครื่องมือทุ่นแรงของเหล่า Developer

ในยุคที่ Programmer / Developer เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมาก มีเท่าไรก็ไม่เคยพอ แถมงานที่ต้องให้โปรแกรมเมอร์ทำก็ไม่เคยหมด เจ้า Low-Code นี่แหละ จะเป็นเครื่องมือทุ่นแรงช่วยให้นักพัฒนาทำงานได้เร็วขึ้น รวมถึงยังเปิดโอกาสให้คนที่ไม่ได้เรียนตรงสายมาเป็นนักพัฒนาง่ายขึ้นด้วย

.

 Low-Code คืออะไร?

Low-Code Platform คือ เครื่องมือที่ช่วยให้นักพัฒนาทำงานง่ายขึ้น เร็วขึ้น เขียนโค้ดน้อยลง จากที่ต้องเขียนกันเป็นหมื่น ๆ แสน ๆ บรรทัด หรือใช้เวลาเป็นชั่วโมง อาจเหลือเวลาเพียงไม่กี่นาที คนเขียนโปรแกรมเองจะสามารถคุยกับผู้ใช้งานได้รู้เรื่องขึ้น อย่างไรก็ตาม การเขียน Low-Code ยังต้องการพื้นฐานการเขียนโปรแกรมอยู่ระดับหนึ่ง จึงเหมาะกับนักพัฒนาที่ต้องการเครื่องมือทุ่นแรง แต่หากคนที่ไม่มีพื้นฐานใด ๆ เลยอยากจะเรียนรู้ก็ไม่ใช่เรื่องยากเท่ากับการเริ่มเรียน High-Code แน่นอน

.

การคาดคะเนเชิงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ Low-Code เช่น

  • ภายในปี 2024 การพัฒนาแอปพลิเคชันโดยใช้ Low-Code Platform จะมีมากถึง 65%
  • 75% ขององค์กรใหญ่ ๆ จะใช้เครื่องมือ Low-Code Platform อย่างน้อย 4 ตัว สำหรับการพัฒนาแอปพลิเคชัน และการเปิดให้คนในวงการอื่นนอกจาก IT สามารถพัฒนาโปรแกรมของตัวเองได้อย่างง่าย (Citizen Development)
  • ตลาด Low-Code จะเติบโตขึ้นไปแตะ 1.38 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2021 และเกือบ 3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2025 อีกด้วย

ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Low-Code กำลังมีอิทธิพลต่อวงการพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งในด้านการทำงานของเหล่านักพัฒนาและเชิงธุรกิจที่กำลังเติบโตด้วย

.

การพัฒนาซอฟต์แวร์ด้วย Low-Code

ทำไมการเขียนซอฟต์แวร์ด้วย Low-Code ถึงช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น และยังคงมีประสิทธิภาพเช่นเดิม นี่คือขั้นตอนคร่าว ๆ ของการเขียนโปรแกรมด้วย Low-Code

  1. กำหนด โครงสร้างฐานข้อมูล หรือ Domain Model ต่าง ๆ แล้ว Mendix มาสร้าง Database เพื่อเก็บข้อมูล
  2. สร้าง logic ในรูปแบบ Flowchart หรือที่เราเรียกกันว่า Microflow ซึ่ง
    ปกติโปรแกรมเมอร์จะเข้าใจการวาด Flow เพื่อเรียบเรียง Logic กันดีอยู่แล้ว แต่แทนที่เราจะเขียน Flow แล้วไปนั่งถอดเป็นโค้ดโปรแกรมเอง ในระบบ Low-Code แค่เอาโมดูลที่ต้องใช้เข้าไปเรียงใน Flow แล้วสร้างลำดับวิธีคิด และทางเลือกต่าง ๆ เชื่อมระหว่างโมดูล
  3. User Interface ติดต่อกับผู้ใช้ ที่จะเชื่อมกับ Table เพื่อนำตัวแปรต่าง ๆ มาแสดงผลหรือรับคำสั่งกลับเข้าไปทำงานต่อLow-Code เหมือนกับการต่อเลโก้ มีบล็อกคำสั่งสำเร็จรูปมาแล้ว แค่เอามาเรียงกันให้เป็นรูปร่างขึ้นมาก็จะได้ Logic ของโปรแกรมเพื่อเอาไปผูกกับหน้าบ้านหรือ User Interface เพื่อให้ผู้ใช้ใช้งานได้ต่อไป Low-Code ที่โปรแกรมที่ลำดับงานด้วย Flow เป็นหลัก นอกจากจะลดเวลาที่นักพัฒนาต้องไปเขียนโค้ดนาน ๆ แล้ว การตรวจงานกับ User หรือผู้ใช้ยังง่ายขึ้นด้วย ไม่เหมือน High-Code ที่โปรแกรมเมอร์อ่านเข้าใจอยู่คนเดียว

.

เหตุผลที่เราควรนำ Low-Code มาปรับใช้ในธุรกิจ

การพัฒนาซอฟต์แวร์ทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
สร้างงาน ใช้งานง่าย ประหยัดเวลา หาจุกผิดพลาดได้ง่าย มุ่งเน้นในเชิงธุรกิจได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ลูกค้า การวิเคราะห์เชิงธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ และ IoT

การเปลี่ยนแปลงเส้นทางอาชีพของนักพัฒนา
การใช้ low-code ทำให้นักพัฒนารุ่นใหม่สามารถปรับโปรไฟล์การทำงานของตนที่แสดงให้เห็นว่ามีประสบการณ์เชิงธุรกิจร่วมด้วย

ได้รับการเห็นชอบจากหน่วยงานธุรกิจต่างๆ ต่อกลยุทธ์การทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชัน
การที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีการเขียนโค้ดได้ง่ายขึ้น ด้วยอินเทอร์เฟซของระบบที่เรียนรู้ได้ง่าย (Democratization of Coding) ทำให้องค์กรต่างๆ ดำเนินตามกลยุทธ์ทางดิจิทัลของตนได้โดยได้รับความร่วมมือจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของหน่วยงานธุรกิจมากยิ่งขึ้น

หลุดพ้นจากปัญหาข้อจำกัดของระบบเดิม
องค์กรในเอเชียแปซิฟิกมากกว่า 72% ต้องการหาทางออกจากข้อจำกัดของระบบดั้งเดิม ไม่ว่าจะด้วยการ migrate ไปใช้แอปอื่น ทำให้แอปที่ล้าสมัยมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น หรือเปลี่ยนแอปที่ล้าสมัยออกและยกเครื่องระบบที่มีอยู่ด้วยฟีเจอร์และความสามารถใหม่ๆ อย่างคุ้มค่าเงิน

.

อ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะพอมองภาพออกแล้วว่า เจ้า Low-Code มีอิทธิพลต่อวงการพัฒนาซอฟต์แวร์อย่างไร และมีประโยชน์กับเหล่านักพัฒนาอย่างไรบ้าง อีกทั้งในเชิงของธุรกิจยังได้ประโยชน์และความคุ้มค่าจาก Low-Code ด้วย

หากใครกำลังมองหางาน Low Code Programmer อยู่ Optimistic HR กำลังเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจในสายงาน Programmer / Developer ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์ แค่อยากเปลี่ยนสายงานหรือเริ่มต้นอยากเป็นนักพัฒนาด้วย Low-Code สมัครมาได้เลยค่ะ >>>  http://job.optimistichr.com/leave-information/ 

References : 

https://research.aimultiple.com/low-code-statistics/#why-does-low-code-matter

https://www.beartai.com/feature/819563

https://thegrowthmaster.com/blog/no-code-low-code-platform

https://www.marketingoops.com/digital-transformation/low-code/

Related Content :

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr