Career Path สำคัญยังไง ทำไมต้องทำ

Career Path สำคัญยังไง ทำไมต้องทำ

Career Path คืออะไร สำคัญยังไง แล้วทำไมต้องทำ…? เริ่มต้นเข้าสู่วัยทำงาน หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำนี้ แต่ก็สนใจบ้างไม่ได้สนใจบ้าง แต่รู้หรือไม่ว่า Career Path นี่แหละอาจเป็นสิ่งที่ช่วยให้เรามองเห็นอนาคตชัดเจนขึ้นได้

.

 Career Path คืออะไร?

Career Path หรือ เส้นทางสายอาชีพ คือ เส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ เป็นลำดับขั้นขึ้นไปทำให้เรามองเห็นเส้นทางหารเติบโตในงานที่เรากำลังทำอยู่ เรียนจบ ทำงานแรกในชีวิตในตำแหน่งนี้ เราจะเติบโตไปในตำแหน่งใดได้บ้าง จุดสูงสุดของสายงานเราคือจุดไหน เมื่อเรามองเห็นเป้าหมายของเราแล้ว การวางแผนเพื่อพัฒนาตัวเองไปให้ถึงจุดนั้นก็จะง่ายขึ้น รู้ว่าต้องพัฒนาทักษะอะไร ส่วนใดยังขาดต้องเริ่มเรียนรู้เพิ่มเติม และต้องเริ่มเมื่อไหร่ เราจะเห็นภาพรวมของชีวิตการทำงานเราได้จาก Career Path นั่นเอง

.

Career Path สำคัญยังไง ทำไมต้องทำ?

เพื่อหาจุดมุงหมายของการทำงานไงหละ

เรียนจบมาใหม่ ๆ อาจจะยังงง ๆ ว่า “ฉันมาทำอะไรที่นี่…” ลองผิดลองถูกไปเรื่อย จึงไม่แปลกเลยที่เด็กจบใหม่จะเปลี่ยนงานบ่อยในช่วง 1-2 ปีแรก ยังไม่เจอองค์กรที่ชอบ งานที่ใช่ Culture ของคนในองค์กรไม่ใช่แบบที่คาดหวังไว้ หรือแม้แต่…มองไม่เห็นอนาคตตัวเอง การจะไปให้ได้ไกลควรมีเป้าหมาย เราชอบอะไร อยากทำอะไร จะไปให้ถึงเป้าหมายได้อย่างไร นั่นคือสิ่งที่สำคัญ การมีเป้าหมายจะทำให้เราหมั่น ‘พัฒนาตัวเอง’ และเราจะมีตัวชี้วัด หรือ KPI เอาไว้ค่อยตรวจสอบตัวเองว่าใกล้ถึงเป้าหมายหรือยังนั่นเอง

.

การทำ Career Path อาจทำให้เด็กจบใหม่ หรือ คนทำงานหลายคนมองเห็นเส้นทางในสายอาชีพของตัวเองแล้ว บางคนก็อยากไปอยู่บนจุดสูงสุด แต่สำหรับบางคน การวาง Career Path อาจทำให้รู้ตัวว่า “ฉันไม่ได้อยากเป็นแบบนั้น” หันหัวเรือกลับได้ทัน ก่อนจะเสียเวลาในเส้นทางที่ตัวเองไม่ได้ฝันไปนานกว่านี้

.

การออกแบบ Career Path ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

1. ระดับตำแหน่งงาน

ตำแหน่งงานที่สูงขึ้นจะบอกถึงความก้าวหน้าจากการทำงานอาชีพนั้น ๆ เช่น จากระดับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เป็นหัวหน้า เป็นระดับอาวุโส เป็นผู้จัดการ จนไปถึงเป็นผู้บริหารระดับสูง ต้องผ่านตำแหน่งอะไรบ้าง จึงจะไปถึงตำแหน่งที่ใฝ่ฝัน

.

2. เป้าหมายของงาน

ต้องมองว่าตำแหน่งที่ต้องการจะไปให้ถึงนั้นต้องการคนที่มีคุณสมบัติอย่างไร ต้องใช้ทักษะอะไร ต้องมีประสบการณ์อะไรมาบ้าง หรืออาจวัดจากตัวชี้วัดอื่น ๆ เช่น คุณภาพของงาน หรือ อายุงาน ควรศึกษาและหาทางพัฒนาตนเองเพื่อไปสู่เป้าหมายนั้นให้ถูกทางจะได้ไม่หลงทาง

.

3. ขอบเขตของหน้าที่

ตำแหน่งงานที่สูงขึ้นมาพร้อมกับภาระงานที่หนักขึ้น ทั้งในเชิงปริมาณและขอบเขตงานที่กว้างขึ้น ควรศึกษาถึงขอบเขตของงานและหน้าที่ที่คุณจะต้องทำในตำแหน่งนั้น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้าด้วย

.

การทำ Career Path เป็นแค่ตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้เรามองเห็นอนาคตและไปยังเป้าหมายอย่างถูกทาง รู้แบบนี้แล้ว รีบไปเขียน Career Path กันด่วน ๆ เลยค่ะ เขียนเสร็จแล้วมาดูกันว่าจะไปต่อหรือพอแค่นี้ ฮ่าๆๆ

.

References :

https://thestandard.co/podcast/ihatemyjob15/

https://th.jobsdb.com/th-th/articles/career-path-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/

Related Content :

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr