Silicon Valley ชื่อนี้…มีอะไร?

Silicon Valley ชื่อนี้…มีอะไร?

Silicon Valley ชื่อที่เราคุ้นหูและมักได้ยินจากภายพนต์ หรือบทความต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี รวมถึงบริษัทแห่งดิจิทัล-นวัตกรรมยักษ์ใหญ่ ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับชื่อนี้ แล้วมันมีอะไรที่ Silicon Valley ?

.

Silicon Valley หุบเขาแห่งเทคโนโลยี

คนแรกที่บัญญัติคำว่า “Silicon Valley” คือ Don Hoefler เขาพูดถึงชื่อนี้ในบทความ “Silicon Valley USA” ในปี ค.ศ.1971 โดยมีที่มาจาก การผสมผสานระหว่างคำว่า “Silicon” เพราะเคยเป็นแหล่งพัฒนา Silicon Chip หรือ ชิ้นส่วนหน่วยความจำในระบบคอมพิวเตอร์ กับคำว่า “Valley” หรือ หุบเขา ที่มาจากหุบเขา Santa Clara Valley ในบริเวณนั้น โดยพื้นที่นี้อยู่ทางตอนใต้ของอ่าวซานฟรานซิสโก (Silicon Vallry ไม่ใช่ชื่อเมืองนะ! แต่เป็นพื้นที่ที่ประกอบด้วยหลาย ๆ เมืองรวมกัน)

.

Silicon Valley เป็นศูนย์รวมบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกมากมาย เช่น Google, Facebook, Apple, eBay, Netflix, HP, Intel บริษัทรถยนต์แห่งสุดยอดนวัตกรรมอย่าง Tesla ก็อยู่ที่นี่ รวมถึงมหาวิทยาลัยชื่อดัง Stanford University , University of California (Berkeley) , Silicon Valley University ล้วนเป็นสถานที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับ Silicon Valley ไม่เพียงแค่บริษัทยักษ์ใหญ่กับมหาวิทยาลัยอันดับต้น ๆ ของโลกเท่านั้น Silicon Valley ยังเป็นศูนย์รวมของ Tech-Start Up มากมายที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นบริษัทชั้นนำในอนาคต

.

เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ ถูกคิดค้นและพัฒนาจากที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น ซอฟแวร์ ฮาร์ดแวร์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อินเทอร์เน็ต ชิ้นส่วนอุปกรณ์ หรือแม้แต่เครื่องมือทางการแพทย์ จุดเริ่มต้นของ iPhone จาก Apple, Facebook และ Google ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันก็เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้

.

ตัวอย่างบริษัทชื่อดังที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ Silicon Valley

เมือง San Jose : Adobe, Cisco, eBay, PayPal

เมือง Palo Alto : HP, Tesla , SalesforceIQ, Nauto

เมือง Santa Clara : Intel, NVIDIA

เมือง Los Gatos: Netflix

เมือง Redwood City : Oracle

เมือง San Francisco : Twitter

เมือง Sunnyvale: Yahoo

เมือง Cupertino : Apple, MySQL, Seagate Technology

เมือง Menlo Park : Meta (Facebook), WhatsApp

เมือง Mountain View : Google, LinkedIn

เมือง Milpitas : SanDisk

.

มหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกาและของโลก เช่น Stanford University ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาพื้นที่ Silicon Valley และขับเคลื่อนนวัตกรรมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยแห่งนี้ได้ผลิตบุคลากรผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากมาย และยังคงผลิตบุคลากรรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแค่นั้น บริษัทต่าง ๆ ยังร่วมมือกับภาคส่วนการศึกษาสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรทั้งด้านทุนวิจัย อุปกรณ์และเทคโนโลยีต่าง ๆ ทำให้ Silicon Valley เต็มไปด้วยเหล่านักพัฒนา บุคลากรหัวกะทิทั้งรุ่นใหม่-รุ่นเก่า รวมถึงภาครัฐและกองทัพเองยังมีส่วนร่วมในการสนับสนุนการเติบโตด้านเทคโนโลยีกองทัพ การบินและอวกาศอีกด้วย

.

Silicon Valley ยังเป็นเป้าหมายสำคัญของเหล่านักพัฒนาจากชาติอื่น ๆ ที่ใฝ่ฝันอยากร่วมงานกับบริษัทต่าง ๆ ในหุบเขาแห่งนี้ ความหลากหลายทางเชื้อชาติและสัญชาติไม่มีผลใด ๆ กับที่นี่ การให้อิสระและไม่ปิดกั้น ไม่ตั้งกฏเกณฑ์และตีกรอบ ทำให้ไอเดียใหม่ ๆ ถูกคิดค้นขึ้นอย่างไม่มีท่ีสิ้นสุด รัฐแคลิฟอร์เนียมีกฎห้ามไม่ให้บริษัทนายจ้างบังคับให้พนักงานเซ็นสัญญาว่าจะไม่ทำธุรกิจแข่งกับบริษัทหลังหมดสภาพความเป็นพนักงาน ทำให้พนักงานที่อยากริเริ่มพัฒนาอะไรใหม่ ๆ สามารถเริ่มต้นอีกครั้งในเส้นทางของตัวเองได้

.

เห็นได้ว่า Silicon Valley กลายเป็นขุมทรัพย์แห่งเทคโนโลยีของโลกและจะเป็นต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่เพียงเพราะว่ามีบริษัทชั้นนำอยู่มากมาย แต่เป็นการร่วมมือของทุกภาคส่วน แม้แต่บริษัทคู่แข่งกันยังมีสปิริตในการร่วมมือกันเพื่อพัฒนามากกว่าแข่งขันกันเสียอีก เป็นนโยบายที่หลายประเทศควรนำไปใช้เพื่อการพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืน

.

References :

https://www.modify.in.th/11514

https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/slicon-valley.html

https://th.jobsdb.com/th-th/articles/silicon-valley/

https://www.builtinsf.com/2020/01/31/silicon-valley-tech-companies

Related Content :

 

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr