ReSkill ด้วยกฎ 3x3x3

ReSkill ด้วยกฎ 3x3x3

ในยุคของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป การ Reskill ปรับทักษะของเราให้ทันโลกอยู่เสมอถือเป็นสิ่งสำคัญ แต่การตั้งเป้าหมายในการพัฒนาตัวเองนั้นไม่ยากเท่าเรื่องราวระหว่างทาง กฎ 3x3x3 จะช่วยให้เราเข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นได้

.

กฎ 3x3x3 คืออะไร ?

บทความเรื่อง Intentional learning จาก Mckinsey บริษัทให้คำปรึกษาชื่อดัง ได้รวบรวมข้อมูลคำแนะนำต่าง ๆ มาสร้างเป็นเทคนิค 3x3x3 ที่ทำได้ง่ายและใช้ได้จริง และไม่เพียงแต่นำกฎนี้ไปใช้ในการ Reskill เท่านั้น การ Upskill หาทักษะใหม่ ๆ มาเพิ่มก็นำกฎนี้ไปใช้ได้เช่นกัน

.

3 เป้าหมาย

คนเราเวลาอยากจะตั้งเป้าหมายเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ก็มักจะมุ่งไปแค่เรื่องเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นความคิดที่ถูกต้องเพราะสมองของเราถูกสร้างขึ้นมาให้โฟกัสเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นเรื่อง ๆ ไป การโฟกัสหรือตั้งเป้าหมายอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน นอกจากอาจจะไม่สำเร็จตามเป้าหมายแล้ว ยังอาจนำพาเป้าหมายอื่น ๆ สำเร็จช้าลงด้วย

.

แต่โดยส่วนมาก เป้าหมายในชีวิตคนเรานั้นมีมากกว่า 1 อย่างในเวลาเดียวกันอยู่แล้ว การจำกัดเป้าหมายไว้เพียงแค่ 1 นอกจากจะเป็นการกดดันตัวเองมากเกินไป อาจทำให้เราพลาดโอกาสเรียนรู้สิ่งอื่น ๆ ในเวลาเดียวกัน ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายในปริมาณพอดี ไม่เกิน 3 อย่าง ถือเป็นจำนวนที่พอจะเฉลี่ยสมาธิและพลังงานสมองในการจดจ่อและทำให้สำเร็จไปพร้อม ๆ กันได้

.

3 เดือน

จากผลสำรวจ พบว่า ระยะเวลา 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทำโปรเจคต์ แน่นอนว่าระยะเวลาสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความยาก-ง่ายของขั้นตอนและการวัดผลในแต่ละงาน แต่ที่กล่าวว่า 3 เดือน เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะว่า 3 เดือน เป็นช่วงที่สามารถเรียนรู้ (Training – Learning)  ฝึกฝนลงมือทำ (Practice) และรับฟีดแบค (Feedback) ที่สำคัญผลสำรวจบอกมาด้วยว่าระยะเวลา 3 เดือนนั้น ยากต่อการผลัดวันประกันพรุ่งด้วยหละ

.

3 คน

ใครก็ได้ 3 คน (หรือมากกว่านั้น) เป็น 3 คนที่จะช่วยซัพพอร์ตเรา แนะนำเรา หรือแม้แต่ให้กำลังใจเรา เพราะการทำอะไรคนเดียว อาจะทำให้เรากดดันตัวเองมากเกินไป และหากเป็นการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เราอาจหลงทางและเสียเวลาได้

.

หลายครั้งที่คนเราเริ่มทำอะไรสักอย่างโดยไม่บอกใคร เพราะกลัวว่าหากล้มเหลว อาจโดนเย้ยหยัน หรือเสียหน้า แต่หลายหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว ถึงแม้บางคนไม่ได้มีความรู้เฉพาะทางที่จะช่วยเหลือเราได้ แต่เขาอาจเป็นคนคอยให้กำลังใจเราและกำจัดความท้อแท้ในตัวเราก็ได้นะ มองภาพตามง่าย ๆ เราจะลดน้ำหนักได้ดีถ้ามีเพื่อนที่กำลังลดน้ำนักด้วยกัน หรือเราจะเก็บเงินตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้นถ้ามีเพื่อนที่กำลังเก็บเงินออมไปพร้อม ๆ กัน

.

ต่อให้มี 3 เป้าหมาย 3 คนคอยซัพพอร์ตในเวลา 3 เดือน สิ่งที่ตั้งใจก็จะสำเร็จไม่ได้ ถ้าเรามัวแต่ให้ความสำคัญกับหลักการ แต่ไม่ให้ความสำคัญกับขั้นตอนและวิธีการระหว่างทาง ไม่ว่าจะกฎ หรือคำแนะนำใด ๆ ก็เป็นเพียงแค่เครื่องมือหรือตัวช่วยเท่านั้น การลงมือทำเป็นวิธีเดียวที่เราจะได้เข้าใกล้เป้าหมายมากยิ่งขึ้น

.

References :

https://missiontothemoon.co/lifelong-learning-skill/

https://tuxsablog.skilllane.com/level-up/intentional-learning/

https://www.mckinsey.com/business-functions/people-and-organizational-performance/our-insights/intentional-learning-in-practice-a-3x3x3-approach

.

Related Content :

 

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr