จัดทำโครงสร้างเงินเดือนใหม่…เรื่องอะไรที่พนักงานกังวล ?

ทุกครั้งที่มีการพิจารณาปรับโครงสร้างเงินเดือน มักจะมีพนักงานบางกลุ่มที่รู้สึกกลัวหรือกังวล เกี่ยวกับความไม่มั่นคง ที่มีการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้น

.

การปรับระบบโครงสร้างเงินเดือนมักมาพร้อมกับกระแสการต่อต้าน หรือเสียงบ่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่บริษัทจะต้องรู้ถึงความกังวลของพนักงานว่ามีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

.

📌 กลัวเงินเดือนตัน

หัวข้อนี้เป็นสิ่งที่พนักงานกลัวเป็นอันดับหนึ่งเลย เพราะถ้าเรานึกภาพของโครงสร้างเงินเดือน เราก็จะเห็นกรอบสี่เหลี่ยม ซึ่งมีจุดต่ำสุด ค่ากลาง และจุดสูงสุด พนักงานก็มักจะกลัวว่าเงินเดือนของตนเองจะไปชนเพดานเงินเดือนซึ่งเรียกว่าเงินเดือนตันกระบอกนั่นเอง ในความเป็นจริง ถ้าพนักงานที่มีผลงานที่ดี มีฝีมือในการทำงานดี องค์กรย่อมต้องการพนักงานคนนี้ ซึ่งก็แปลว่า พนักงานคนนี้จะมีทางที่จะก้าวหน้าในบริษัทได้อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องของเงินเดือนตัน ก็ไม่น่าจะเกิดกับพนักงานที่เก่ง ๆ ถ้าอย่างนั้นก็แปลว่า พนักงานที่กลัวเงินเดือนตันก็คือพนักงานที่รู้ตัวว่าตนเองทำงานไม่คุ้มกับเงินเดือนอยู่แล้ว ก็เลยกลัวว่าระบบจะเข้ามามีส่วนทำให้เขาได้ในสิ่งที่ไม่ควรจะได้น้อยลงไปอีก ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ ระบบนี้น่าจะช่วยให้บริษัทได้ผลงานพนักงานและพนักงานเองก็จะต้องพัฒนาตนเองให้ทำงานได้ดีขึ้น เพื่อที่จะได้ทำให้ตนเองเงินเดือนไม่ตันง่าย ๆ นั่นเอง
.

📌 กลัวค่างานจะต่ำกว่าคนอื่น

เวลาที่จะวางโครงสร้างเงินเดือนนั้น สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือ การประเมินค่างาน ซึ่งการประเมินค่างานนั้นจะเป็นการประเมินความยากง่ายของตำแหน่งงานต่าง ๆ ที่อยู่ในองค์กร ซึ่งพนักงานเองก็จะกลัวว่า ตนเองจะถูกประเมินค่างานออกมาต่ำกว่าตำแหน่งงานอื่น ๆ

.

จริง ๆ แล้วการประเมินค่างานนั้นเป็นการประเมินที่ตำแหน่งงานโดยไม่ได้ดูตัวคนเลย และเวลาประเมินค่างานก็จะมีตำแหน่งที่ออกมาต่ำกว่าและสูงกว่าแน่นอนอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ได้แปลว่าถ้าเราถูกประเมินต่ำแล้วเราจะต่ำตลอดไป เพราะระบบนี้จะสร้างความก้าวหน้าทางสายอาชีพโดยเชื่อมกับค่างานได้

.
📌 กลัวจะถูกลดเงินเดือน

ประเด็นนี้มีพนักงานหลายคนกลัวมาก เพราะคิดว่า การที่มีการวางโครงสร้างเงินเดือนนั้นเป็นการที่ นายจ้างพยายามจะลดเงินเดือนพนักงานลง เพื่อที่จะลดภาระทางด้านการต้นทุนแรงงาน แต่ในความเป็นจริงแล้ว การมีโครงสร้างเงินเดือนเป็นการสร้างแนวทางในการบริหารค่าตอบแทนที่เป็นธรรมมากขึ้น และเมื่อโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้ว ก็ไม่เคยที่จะมีพนักงานคนไหนที่ถูกลดเงินเดือนลงสักคนเดียว

.
📌 กลัวว่าจะไม่ได้ขึ้นเงินเดือนอีก

อีกหนึ่งในความกลัวของพนักงานว่าเมื่อบริษัทมีโครงสร้างเงินเดือนแปลว่าบริษัทจะไม่มีการขึ้นเงินเดือน หรือ ขึ้นเงินเดือนให้พนักงานน้อยลงกว่าเดิมที่เคยเป็นมา ซึ่งในทางปฏิบัตินั้น การมีโครงสร้างเงินเดือนจะยิ่งทำให้การบริหารการขึ้นเงินเดือนเป็นธรรมตามผลงานมากขึ้นด้วยซ้ำ คนที่ทำผลงานได้ดีจะมีโอกาสขึ้นเงินเดือนในอัตราที่มากกว่าคนผลงานแย่กว่า และการมีโครงสร้างเงินเดือนที่ดีจะทำให้การบริหารการขึ้นเงินเดือนมีความเป็นธรรมมากขึ้นด้วย

.

เป็นเรื่องปกติที่พนักงานจะเกิดความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเงินเดือน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า ‘เงิน’ เป็นสิ่งจูงใจอันดับต้น ๆ ที่จะทำให้พนักงาน “อยู่ หรือ ไป” แต่นั่นไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวลใหญ่โต สิ่งสำคัญคือ ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าเรื่องใด ๆ ในองค์กร สิ่งที่จะช่วยให้ทุกอย่างผ่านไปได้ดี คือการสื่อสารที่ดีภายในองค์กร เพื่อความเข้าใจที่ตรงกันไม่คลาดเคลื่อน ถึงข้อดี ข้อเสีย ความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยนแปลง และสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังการเปลี่ยนแปลงอย่างตรงไปตรงมา เพื่อความเข้าใจของพนักงานที่มากขึ้น และทำให้แรงต้านลดน้อยลง อีกทั้งพนักงานบางกลุ่มก็คาดหวังถึงเงินเดือนที่มากขึ้น ซึ่งก็อาจไม่เป็นไปดั่งใจเสมอไป “เพราะเรื่องเงินๆ ทองๆ เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับมนุษย์เงินเดือน ฉะนั้นการสื่อสารให้พนักงานเข้าใจ เพื่อลดการคิดไปเอง หรือลดการจินตนาการของพนักงาน เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะพนักงานมักจะคิดเข้าข้างตัวเองเสมอ…”

.

Reference :

https://prakal.com/

Related Content :

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr