เขียนโปรแกรม ให้เป็นไม่ยาก แค่เริ่มต้นให้ถูก

เขียนโปรแกรม ให้เป็นไม่ยาก แค่เริ่มต้นให้ถูก

 

ถ้าอยาก เขียนโปรแกรม เป็น เริ่มต้นอย่างไรดี หนึ่งในคำถามที่คนอยากเป็นนักเขียนโปรแกรมอยากรู้ เพราะการฝึกฝนทักษะที่จำเป็นไม่เพียงช่วยให้มีพื้นฐานที่ดี แต่ต่อยอดความเป็นมืออาชีพได้ในอนาคต และไม่ว่าจะอายุเท่าไรคุณก็ เขียนโปรแกรม ได้แค่อยากจะทำ

 

เรื่องต้องรู้ก่อนเป็นนักเขียนโปรแกรม

ก่อนเป็นนักเขียนโปรแกรมต้องสำรวจตัวเองว่าพร้อมจะเหนื่อยไหมอันนี้คือข้อแรก เพราะเมื่องานของเราไปถึงผู้ใช้งาน ต้องดูแลโค้ด แก้ปัญหาบั๊กอยู่ตลอด หรือหากโดนติก็ต้องปรับปรุง เงินเดือนจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับประสบการณ์ การจบงานได้ ทำตามเงื่อนไขได้ ยิ่งได้ภาษาอังกฤษยิ่งดี สำหรับใครที่อยากเป็นโปรแกรมเมอร์มืออาชีพจำว่าต้องฝึก ฝึก และฝึก

 

โปรแกรมเมอร์ฝึกได้

การจะเป็นโปรแกรมเมอร์ต้องฝึกฝนที่จะคิดแก้ปัญหา รู้ว่าปัญหาคืออะไร และจะแก้อย่างไร เช่น ขี้เกียจไปซื้ออาหาร คิดแอปพลิเคชันอย่างไลน์แมนให้มีฟังก์ชันไปซื้อให้แทน เมื่อคิดได้แล้วให้ออกแบบฐานข้อมูล คิดว่าระบบควรมีอะไรบ้าง อย่ากลัวผิดอย่ากลัวเพิ่ม ให้คิดไปเรื่อย ๆ หลังจากนั้นเลือกใช้ภาษาที่ชอบและคิดว่าใช่ อาทิ if – else, loop ฯลฯ และอย่ากลัวกับการ error ต้องกล้าและจัดการอย่างมั่นใจ ที่สำคัญหาคอร์สเรียนที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มความชำนาญและความรู้ใหม่ ๆ

 

ทักษะสำหรับโปรแกรมเมอร์

  • ภาษาอังกฤษ เป็นทักษะที่จำเป็นมากเพราะภาษาที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษ ถ้าไม่เข้าใจภาษาอังกฤษจะไม่เข้าใจ Error แก้ปัญหาไม่ได้ รวมไปถึงตัวแปรต่าง ๆ ที่ก็ต้องตั้งเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย นอกจากนี้การเรียนภาษาอื่นเพิ่มเติม ยังมีประโยชน์ในการทำงานและติดต่อสื่อสารอีกด้วย

 

  • อัลกอริทึม ต้องเข้าใจและฝึกให้บ่อย ยิ่งเก่งก็ยิ่งแก้ปัญหาเก่ง

 

  • ประสบการณ์ ยิ่งเยอะยิ่งดี แก้โจทย์ยาก ๆ ได้สบาย

 

  • ภาษาที่เขียน เลือกภาษาที่ใช้เขียนโปรแกรมให้เหมาะกับโปรแกรมที่สร้าง เรียนรู้รูปแบบวิธีการเขียนของแต่ละภาษา และควรต้องหมั่นฝึกฝนอยู่เสมอ ในตอนแรกอาจจะเริ่มจากภาษาง่าย ๆ อย่าง python, C/C++ แล้วฝึกให้เก่งขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยตำราดี ๆ ข้อมูลที่อัปเดต

 

  • รู้จัก Application โฟกัสให้ถูก อาทิ Web App, Mobile App ใช้คำสั่งพื้นฐานได้ ไม่ต้องจำทุกฟังก์ชัน แต่ค้นหาสิ่งที่ต้องการได้

 

  • เรียนรู้อยู่เสมอ ตามเทรนด์เพื่อเพิ่มโอกาส ท่องเว็บเรียนออนไลน์ได้ความรู้เพิ่มแบบฟรี ๆ เลือกภาษาเขียนที่มีความนิยม เพราะมีอนาคตสร้างโอกาสและรายได้

 

  • ฝึกทักษะการสื่อสาร อธิบายให้เข้าใจ เพิ่มทักษะด้านการสื่อสารด้วยการเปิดโอกาสให้ตัวเราได้เข้าสังคมทุกครั้งที่มีโอกาส จะช่วยให้ได้งานเพิ่ม มีแต่คนอยากจ้าง และได้แลกเปลี่ยนความรู้เรื่องราวใหม่ ๆ ด้วยอีกด้วย

         เปิดใจรับคำติชม ด้วยการสร้างโปรแกรมที่ใช้งานได้จริง แก้ปัญหาได้ แล้วแจกฟรีเพื่อดู Feedback แล้วหมั่นปรับปรุงโปรแกรมสม่ำเสมอ อย่าหยุดเขียนโปรแกรม ท้อได้แต่อย่าถอยเติมความรู้กันเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาสมัคร  งานตามสายงานที่เราสนใจ หากใครกำลังมอ

References: https://th.jobsdb.com/th-th/articles/%e0%b9%80%e0%b8%82%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99%e0%b9%82%e0%b8%9b%e0%b8%a3%e0%b9%81%e0%b8%81%e0%b8%a3%e0%b8%a1/

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr