“มีอะไรจะถามไหม?” คำถามที่ต้องเจอตอนสัมภาษณ์งาน…ถามอะไรดี?

“มีอะไรจะถามไหม?” คำถามที่ต้องเจอตอนสัมภาษณ์งาน…ถามอะไรดี?

ช่วงสุดท้ายของการสัมภาษณ์งาน เรามักจะถูกถามคำถามนี้จาก HR หรือผู้ที่ทำการสัมภาษณ์เรา “มีคำถามอะไรที่อยากถามไหม” “อยากรู้อะไรไหม ถามได้นะ” หากคนสัมภาษณ์ยิงคำถามนี้มา นั่นคือคาดหวังให้คุณถามกลับเพื่อเน้นย้ำว่าคุณสนใจในตำแหน่งงานนี้ และนี่ยังเป็นโอกาสดีที่คุณจะได้รู้จักองค์กรก่อนเข้าทำงานด้วย แล้วคำถามอะไรบ้างที่คุณควรถามเมื่อมีโอกาส

.

ถามเกี่ยวกับงาน

ข้อมูลอะไรที่ยังไม่ชัดเจนใน Job Description ของงาน หน้าที่หลัก ภาระงานในแต่ละวัน งานอื่น ๆ ที่อาจไม่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานของคุณโดยตรง ถามได้และควรถามด้วย เพราะคุณจะได้รู้ว่านอกเหนือจากหน้าที่หลักที่คุณรู้ว่าต้องทำแล้ว มีอะไรบ้างที่คุณจะต้องเจอ อาจมีภาระงานอื่น ๆ ที่คุณอาจต้องทำเป็นครั้งคราว ความท้าทายของงานนี้คืออะไร Career Path ของตำแหน่งงานนี้เป็นอย่างไร เติบโตไปได้ในระดับไหน สามารถหมุนเวียนหรือย้ายสายงานไปตำแหน่งใดในองค์กรได้บ้าง ก่อนเริ่มงานต้องเตรียมตัวอย่างไร มีอบรมเตรียมความพร้อม หรือ Training ให้หรือไม่ KPIหรือหัวข้อประเมินการทำงานเช่นเรื่องอะไรบ้าง คำถามเหล่านี้จะทำให้ผู้สัมภาษณ์รับรู้ได้ว่าคุณมีความสนใจในตำแหน่งงานนี้ มีความอยากเตรียมพร้อมทั้งก่อนเริ่มงานไปจนถึงอนาคตในการทำงานนี้

.

ถามเกี่ยวกับองค์กร

วัฒนธรรมขององค์กรให้ความสำคัญกับเรื่องอะไรบ้าง สไตล์การทำงานเป็นอย่างไร นอกจาก Hard Skills จะเป็นเรื่องสำคัญของการทำงานแล้ว Soft Skills หรือ Power Skills บางอย่างก็จะบอกได้ว่าเรามีบุคลิกลักษณะที่จะเข้ากับองค์กรได้หรือไม่ ทีมมีกี่คน เราต้องทำงานกับใครบ้าง วันเวลาทำงาน หรือแม้แต่เรื่องธุรกิจ เช่น สินค้าหรือบริการอื่น ๆ ขององค์กร กลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเป้าหมายหลัก

.

วิสัยทัศน์และความคาดหวังในอนาคต

นอกจากจะถามได้ว่า องค์กรคาดหวังอะไรจากคนที่ทำงานตำแหน่งนี้ เพื่อแสดงให้ถึงความมุ่งมั่นที่เราอยากจะทำงานให้เป็นไปตามความที่องค์กรคาดหวัง ยังถามได้อีกว่า คาดหวังให้องค์กรเติบโตไปในทิศทางใด วิสัยทัศน์ของ CEO ในอีก 3-5 ปี เป็นอย่างไรบ้าง เพื่อให้เราได้ประเมินถึงความก้าวหน้าและการเติบโตได้เช่นกัน

.

กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้

อยากให้ไปเรียนรู้อะไรเพิ่มเติม มีอะไรที่ต้องรู้เป็นพิเศษไหม ภาษาอังกฤษจำเป็นมากแค่ไหน จากการทักษะที่มีหรือจากการสัมภาษณ์แล้ว มีอะไรบ้างที่จะต้องนำไปพัฒนาและปรับปรุง (เราเองก็ต้องพร้อมรับคำแนะนำหรือคำวิจารณ์ด้วย อย่างน้อยถ้าไม่ผ่านการสัมภาษณ์ตำแหน่งงานนี้ เราจะได้รู้ว่าจุดแข็งจุดอ่อนของเราคืออะไร ต้องไปแก้ไขและเพิ่มตรงส่วนใดบ้าง)

.

ขั้นตอนต่อไปของการเข้าทำงาน

ถามเรื่องขั้นตอนต่อไปของกระบวนการสัมภาษณ์และเข้าทำงาน โดยปกติแล้วจะต้องสัมภาษณ์กี่ครั้ง เพื่อเราจะได้เตรียมตัวและจัดตารางเวลา เอกสารอะไรบ้างที่หากสัมภาษณ์ผ่านจะต้องนำมายื่นให้กับองค์กร

.

คำถามเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างสำหรับถามกลับผู้ที่กำลังสัมภาษณ์เรา นอกจากจะช่วยให้เราดูกระตือรือร้นแล้ว ข้อมูลที่เราได้กลับมายังสามารถช่วยให้เราตัดสินใจได้ด้วยว่า องค์กรนี้เหมาะกับเราหรือไม่ หากผ่านการสัมภาษณ์งานแล้วเราจะตกลงทำงานกับองค์กรนี้หรือเปล่า และเมื่อผู้สัมภาษณ์ถามว่า “มีอะไรจะถามไหม?” แล้วคุณตอบว่า “ไม่มีครับ/ค่ะ” อาจทำให้ความน่าสนใจและความประทับใจในตัวผู้สมัครลดลงได้เลยค่ะ

.

References :

https://www.workventure.com/blog

https://w54026467.readyplanet.site

https://findyourjob.live/%E0%B8%A1%E0%B8%B5%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3-%E0%B8%88%E0%B8%B0%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%A1-%E0%B9%84%E0%B8%AB%E0%B8%A1/

Related Content :

Leave your thoughts

Optimistic HR Recruitment Co., Ltd.

27 Soi Somdejprachaotaksin 14
Bukkalo Thonburi 10600
TAX ID: 0105552066498

© Copyright
All Right Reserved
[email protected]
092-991-6251
02-466-5688
www.optimistic.com | @optimistichr